Ý kiến thăm dò
Bạn quan tâm đến chuyên mục nào trên trang?
Triệu Sơn triển khai các giải pháp phòng ngừa, giải quyết các vụ việc tập trung đông người khiếu kiện, phức tạp gây mất an ninh, trật tự trên địa bàn
Ngày 08/11/2024 16:27:21
Sáng 8/11/2024, Thường trực Huyện ủy Triệu Sơn đã tổ chức Hội nghị thống nhất cơ chế phối hợp tham mưu, chỉ đạo triển khai các giải pháp phòng ngừa, giải quyết các vụ việc tập trung đông người khiếu kiện, phức tạp gây mất an ninh, trật tự trên địa bàn huyện.
Các đại biểu dự hội nghị.
Đồng chí Chủ tịch UBND huyện Nguyễn Thành Luân phát biểu tại hội nghị.
Dự Hội nghị có đại diện lãnh đạo các phòng Công an tỉnh. Đồng chí Lê Văn Tuấn, TUV, Bí thư Huyện ủy; đồng chí Nguyễn Thành Luân, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện chủ trì hội nghị; các đồng chí Phó Chủ tịch HĐND; Phó Chủ tịch UBND huyện; lãnh đạo các ban, phòng ngành, đoàn thể cấp huyện; lãnh đạo, Đội trưởng đội nghiệp vụ; chỉ huy, cán bộ Đội An ninh Công an huyện. Cán bộ trực tiếp làm công tác tiếp công dân huyện. Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch UBND, Chủ tịch Uỷ ban MTTQ các xã, thị trấn; Trưởng Công an, Phó Trưởng CAX; Công chức Địa chính - Xây dựng của các xã, thị trấn.
Tại hội nghị, các đại biểu đã được nghe báo cáo tình hình, kết quả công tác phòng ngừa, giải quyết khiếu nại đông người, phức tạp trên địa bàn huyện thời gian qua, các nhiệm vụ, giải pháp trong thời gian tới; xem phim tư liệu về diễn biến tình hình phức tạp trong nước, trong tỉnh liên quan đến khiếu kiện, tập trung đông người.
Thời gian qua, Ban Thường vụ Huyện uỷ Triệu Sơn đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt các giải pháp phòng ngừa, giải quyết khiếu kiện đông người, phức tạp trên địa bàn; chỉ đạo thực hiện hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư, khiếu nại tố cáo, huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị trong việc giải quyết các vụ việc phức tạp, ...tạo môi trường lành mạnh để thu hút đầu tư, thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội.
Các cơ quan, đơn vị, người đứng đầu cấp uỷ, chính quyền các cấp, thủ trưởng các cơ quan, ban, ngành chức năng đã làm tốt công tác tiếp dân định kỳ, đột xuất, kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, lắng nghe các vấn đề Nhân dân kiến nghị, phản ánh; trực tiếp đối thoại với người dân trong các vụ việc phức tạp. Từ năm 2023 đến tháng 10/2024, toàn huyện xảy ra 6 vụ việc khiếu kiện đông người, phức tạp; 7 vụ việc tiềm ẩn phức tạp về ANTT. Khiếu kiện liên quan đến đất đai chiếm 71,42 % trên tổng số vụ. Trụ sở tiếp công dân huyện và địa điểm tiếp công dân của các xã thị trấn trên địa bàn tiếp 867 lượt, 1.061 người, 817 vụ việc; đã giải quyết, trả lời công dân 986 đơn/1.008 đơn, đạt tỷ lệ 97,8%. Công tác phối hợp lực lượng trong phòng ngừa, giải quyết khiếu nại được thực hiện chặt chẽ, góp phần ổn định tình hình, bảo đảm an ninh, trật tự an toàn xã hội, phục vụ nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
Thảo luận tại Hội nghị, các đại biểu đã làm rõ khó khăn, vướng mắc, những tồn tại, hạn chế trong lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng ngừa, phối hợp, giải quyết các vụ việc tiềm ẩn khiếu kiện, chia sẻ kinh nghiệm, cách làm hiệu quả qua thực tiễn công tác lãnh đạo, chỉ đạo tại địa phương, đơn vị; đồng thời đề xuất các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác phối hợp, phòng ngừa, giải quyết khiếu kiện, tập trung đông người trên địa bàn huyện thời gian tới.
Phát biểu chỉ đạo và bế mạc Hội nghị, đồng chí Chủ tịch UBND huyện Nguyễn Thành Luân đánh giá cao sự chủ động của Công an huyện trong tham mưu, chuẩn bị các nội dung để tổ chức Hội nghị bàn giải pháp phòng ngừa, giải quyết các vụ việc khiếu kiện đông người, phức tạp gây mất ANTT trên địa bàn huyện.
Để nâng cao hiệu quả công tác phối hợp trong triển khai các giải pháp phòng ngừa, giải quyết các vụ việc tập trung đông người khiếu kiện, phức tạp gây mất an ninh, trật tự, góp phần giữ vững ổn định chính trị, phát triển kinh tế, xã hội và hướng tới Đại hội Đảng các cấp, nhiệm kỳ 2025 - 20230, và bầu cử Quốc hội khóa 16, bầu cử HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2026 - 2031. Đồng chí Chủ tịch UBND huyện đề nghị: Các phòng ban, các ngành, các đơn vị cấp huyện, các xã, thị trấn phải quan tâm công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn huyện. Nhận thức công tác phòng ngừa, giải quyết khiếu kiện phức tạp trong nhân dân trên địa bàn huyện phải đặt dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp của cấp ủy, chính quyền các cấp; phát huy được sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, sự phối hợp đồng bộ của cấp ủy đảng, chính quyền các cấp, các phòng, ban ngành chức năng, MTTQ và các tổ chức chính trị xã hội; quán triệt phương châm là chủ động phòng ngừa không để xảy ra khiếu kiện làm chính, lấy phòng ngừa làm gốc; tập trung làm tốt công tác phòng ngừa, triệt tiêu các nguyên nhân điều kiện có thể xảy ra khiếu kiện mới có nguy cơ xảy ra. Quan tâm giải quyết các vụ việc thuộc thẩm quyền, trong quá trình giải quyết trao đổi với các phòng ban chuyên môn để có giải pháp giải quyết thỏa đáng cho người dân. Giải quyết các vụ việc phức tạp trong nhân dân phải dựa trên cơ sở chấp hành các quy định của chủ trương đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, đảm bảo quyền lợi và lợi ích hợp pháp của nhân dân, đảm bảo hài hòa lợi ích của nhà nước, người dân và doanh nghiệp. Cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp, thủ trưởng các cơ quan, các ngành, đoàn thể có liên quan chịu trách nhiệm trước ban Thường vụ Huyện ủy trong lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện các giải pháp công tác phòng ngừa, giải quyết khiếu nại tố cáo. Cấp ủy, chính quyền các cấp, mà trước hết là đồng chí Bí thư, Chủ tịch UBND các xã, thị trấn, người đứng đầu các ngành, cơ quan, đơn vị phải chịu trách nhiệm lãnh đạo, chỉ đạo và thực hiện công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân; phải xác định đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng, thường xuyên.
Các đồng chí Bí thư Đảng ủy, chủ tịch UBND các xã, thị trấn, Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị phải trực tiếp thực hiện tiếp dân và lãnh đạo, chỉ đạo công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân theo thẩm quyền; chịu trách nhiệm trước Ban Thường vụ Huyện ủy, UBND huyện và trước pháp luật về tình hình, kết quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân trên địa bàn, cơ quan, đơn vị mình phụ trách. Thực hiện nghiêm túc, đúng quy định lịch tiếp công dân, đối thoại với dân định kỳ, để lắng nghe Nhân dân phản ánh tâm tư, kiến nghị, đề xuất để giải quyết kịp thời; Gắn việc tiếp công dân với theo dõi, đôn đốc, chỉ đạo giải quyết dứt điểm khiếu nại, tố cáo. Tăng cường đối thoại, vận động, thuyết phục người dân thực hiện đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các quy định của địa phương. Khi phát sinh khiếu nại tố cáo tại địa phương, cơ quan, đơn vị, Bí thư, Chủ tịch các xã, thị trấn, phối hợp với các cơ quan, đơn vị chỉ đạo các cơ quan có thẩm quyền tập trung giải quyết kịp thời khách quan đúng quy định ở tất cả các khâu, không né tránh, đùn đẩy trách nhiệm, phải trả lời rõ ràng, cụ thể cho công dân.
Lê Anh
Tại hội nghị, các đại biểu đã được nghe báo cáo tình hình, kết quả công tác phòng ngừa, giải quyết khiếu nại đông người, phức tạp trên địa bàn huyện thời gian qua, các nhiệm vụ, giải pháp trong thời gian tới; xem phim tư liệu về diễn biến tình hình phức tạp trong nước, trong tỉnh liên quan đến khiếu kiện, tập trung đông người.
Thời gian qua, Ban Thường vụ Huyện uỷ Triệu Sơn đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt các giải pháp phòng ngừa, giải quyết khiếu kiện đông người, phức tạp trên địa bàn; chỉ đạo thực hiện hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư, khiếu nại tố cáo, huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị trong việc giải quyết các vụ việc phức tạp, ...tạo môi trường lành mạnh để thu hút đầu tư, thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội.
Các cơ quan, đơn vị, người đứng đầu cấp uỷ, chính quyền các cấp, thủ trưởng các cơ quan, ban, ngành chức năng đã làm tốt công tác tiếp dân định kỳ, đột xuất, kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, lắng nghe các vấn đề Nhân dân kiến nghị, phản ánh; trực tiếp đối thoại với người dân trong các vụ việc phức tạp. Từ năm 2023 đến tháng 10/2024, toàn huyện xảy ra 6 vụ việc khiếu kiện đông người, phức tạp; 7 vụ việc tiềm ẩn phức tạp về ANTT. Khiếu kiện liên quan đến đất đai chiếm 71,42 % trên tổng số vụ. Trụ sở tiếp công dân huyện và địa điểm tiếp công dân của các xã thị trấn trên địa bàn tiếp 867 lượt, 1.061 người, 817 vụ việc; đã giải quyết, trả lời công dân 986 đơn/1.008 đơn, đạt tỷ lệ 97,8%. Công tác phối hợp lực lượng trong phòng ngừa, giải quyết khiếu nại được thực hiện chặt chẽ, góp phần ổn định tình hình, bảo đảm an ninh, trật tự an toàn xã hội, phục vụ nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
Thảo luận tại Hội nghị, các đại biểu đã làm rõ khó khăn, vướng mắc, những tồn tại, hạn chế trong lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng ngừa, phối hợp, giải quyết các vụ việc tiềm ẩn khiếu kiện, chia sẻ kinh nghiệm, cách làm hiệu quả qua thực tiễn công tác lãnh đạo, chỉ đạo tại địa phương, đơn vị; đồng thời đề xuất các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác phối hợp, phòng ngừa, giải quyết khiếu kiện, tập trung đông người trên địa bàn huyện thời gian tới.
Phát biểu chỉ đạo và bế mạc Hội nghị, đồng chí Chủ tịch UBND huyện Nguyễn Thành Luân đánh giá cao sự chủ động của Công an huyện trong tham mưu, chuẩn bị các nội dung để tổ chức Hội nghị bàn giải pháp phòng ngừa, giải quyết các vụ việc khiếu kiện đông người, phức tạp gây mất ANTT trên địa bàn huyện.
Để nâng cao hiệu quả công tác phối hợp trong triển khai các giải pháp phòng ngừa, giải quyết các vụ việc tập trung đông người khiếu kiện, phức tạp gây mất an ninh, trật tự, góp phần giữ vững ổn định chính trị, phát triển kinh tế, xã hội và hướng tới Đại hội Đảng các cấp, nhiệm kỳ 2025 - 20230, và bầu cử Quốc hội khóa 16, bầu cử HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2026 - 2031. Đồng chí Chủ tịch UBND huyện đề nghị: Các phòng ban, các ngành, các đơn vị cấp huyện, các xã, thị trấn phải quan tâm công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn huyện. Nhận thức công tác phòng ngừa, giải quyết khiếu kiện phức tạp trong nhân dân trên địa bàn huyện phải đặt dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp của cấp ủy, chính quyền các cấp; phát huy được sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, sự phối hợp đồng bộ của cấp ủy đảng, chính quyền các cấp, các phòng, ban ngành chức năng, MTTQ và các tổ chức chính trị xã hội; quán triệt phương châm là chủ động phòng ngừa không để xảy ra khiếu kiện làm chính, lấy phòng ngừa làm gốc; tập trung làm tốt công tác phòng ngừa, triệt tiêu các nguyên nhân điều kiện có thể xảy ra khiếu kiện mới có nguy cơ xảy ra. Quan tâm giải quyết các vụ việc thuộc thẩm quyền, trong quá trình giải quyết trao đổi với các phòng ban chuyên môn để có giải pháp giải quyết thỏa đáng cho người dân. Giải quyết các vụ việc phức tạp trong nhân dân phải dựa trên cơ sở chấp hành các quy định của chủ trương đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, đảm bảo quyền lợi và lợi ích hợp pháp của nhân dân, đảm bảo hài hòa lợi ích của nhà nước, người dân và doanh nghiệp. Cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp, thủ trưởng các cơ quan, các ngành, đoàn thể có liên quan chịu trách nhiệm trước ban Thường vụ Huyện ủy trong lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện các giải pháp công tác phòng ngừa, giải quyết khiếu nại tố cáo. Cấp ủy, chính quyền các cấp, mà trước hết là đồng chí Bí thư, Chủ tịch UBND các xã, thị trấn, người đứng đầu các ngành, cơ quan, đơn vị phải chịu trách nhiệm lãnh đạo, chỉ đạo và thực hiện công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân; phải xác định đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng, thường xuyên.
Các đồng chí Bí thư Đảng ủy, chủ tịch UBND các xã, thị trấn, Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị phải trực tiếp thực hiện tiếp dân và lãnh đạo, chỉ đạo công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân theo thẩm quyền; chịu trách nhiệm trước Ban Thường vụ Huyện ủy, UBND huyện và trước pháp luật về tình hình, kết quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân trên địa bàn, cơ quan, đơn vị mình phụ trách. Thực hiện nghiêm túc, đúng quy định lịch tiếp công dân, đối thoại với dân định kỳ, để lắng nghe Nhân dân phản ánh tâm tư, kiến nghị, đề xuất để giải quyết kịp thời; Gắn việc tiếp công dân với theo dõi, đôn đốc, chỉ đạo giải quyết dứt điểm khiếu nại, tố cáo. Tăng cường đối thoại, vận động, thuyết phục người dân thực hiện đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các quy định của địa phương. Khi phát sinh khiếu nại tố cáo tại địa phương, cơ quan, đơn vị, Bí thư, Chủ tịch các xã, thị trấn, phối hợp với các cơ quan, đơn vị chỉ đạo các cơ quan có thẩm quyền tập trung giải quyết kịp thời khách quan đúng quy định ở tất cả các khâu, không né tránh, đùn đẩy trách nhiệm, phải trả lời rõ ràng, cụ thể cho công dân.
Lê Anh
Tin cùng chuyên mục
-
Thị trấn Triệu Sơn quán triệt, triển khai đề án xây dựng “xã, thị trấn không ma túy” giai đoạn 2024 - 2025
14/11/2024 10:11:11 -
Hội nghị quán triệt, triển khai Đề án xây dựng “xã, thị trấn không ma túy” trên địa bàn huyện Triệu Sơn, giai đoạn 2024 - 2025
08/11/2024 16:27:21 -
Triệu Sơn triển khai các giải pháp phòng ngừa, giải quyết các vụ việc tập trung đông người khiếu kiện, phức tạp gây mất an ninh, trật tự trên địa bàn
08/11/2024 16:27:21 -
Huyện Triệu Sơn hoàn thành công tác khám sơ tuyển nghĩa vụ quân sự năm 2025
01/11/2024 15:22:40
Triệu Sơn triển khai các giải pháp phòng ngừa, giải quyết các vụ việc tập trung đông người khiếu kiện, phức tạp gây mất an ninh, trật tự trên địa bàn
Đăng lúc: 08/11/2024 16:27:21 (GMT+7)
Sáng 8/11/2024, Thường trực Huyện ủy Triệu Sơn đã tổ chức Hội nghị thống nhất cơ chế phối hợp tham mưu, chỉ đạo triển khai các giải pháp phòng ngừa, giải quyết các vụ việc tập trung đông người khiếu kiện, phức tạp gây mất an ninh, trật tự trên địa bàn huyện.
Các đại biểu dự hội nghị.
Đồng chí Chủ tịch UBND huyện Nguyễn Thành Luân phát biểu tại hội nghị.
Dự Hội nghị có đại diện lãnh đạo các phòng Công an tỉnh. Đồng chí Lê Văn Tuấn, TUV, Bí thư Huyện ủy; đồng chí Nguyễn Thành Luân, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện chủ trì hội nghị; các đồng chí Phó Chủ tịch HĐND; Phó Chủ tịch UBND huyện; lãnh đạo các ban, phòng ngành, đoàn thể cấp huyện; lãnh đạo, Đội trưởng đội nghiệp vụ; chỉ huy, cán bộ Đội An ninh Công an huyện. Cán bộ trực tiếp làm công tác tiếp công dân huyện. Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch UBND, Chủ tịch Uỷ ban MTTQ các xã, thị trấn; Trưởng Công an, Phó Trưởng CAX; Công chức Địa chính - Xây dựng của các xã, thị trấn.
Tại hội nghị, các đại biểu đã được nghe báo cáo tình hình, kết quả công tác phòng ngừa, giải quyết khiếu nại đông người, phức tạp trên địa bàn huyện thời gian qua, các nhiệm vụ, giải pháp trong thời gian tới; xem phim tư liệu về diễn biến tình hình phức tạp trong nước, trong tỉnh liên quan đến khiếu kiện, tập trung đông người.
Thời gian qua, Ban Thường vụ Huyện uỷ Triệu Sơn đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt các giải pháp phòng ngừa, giải quyết khiếu kiện đông người, phức tạp trên địa bàn; chỉ đạo thực hiện hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư, khiếu nại tố cáo, huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị trong việc giải quyết các vụ việc phức tạp, ...tạo môi trường lành mạnh để thu hút đầu tư, thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội.
Các cơ quan, đơn vị, người đứng đầu cấp uỷ, chính quyền các cấp, thủ trưởng các cơ quan, ban, ngành chức năng đã làm tốt công tác tiếp dân định kỳ, đột xuất, kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, lắng nghe các vấn đề Nhân dân kiến nghị, phản ánh; trực tiếp đối thoại với người dân trong các vụ việc phức tạp. Từ năm 2023 đến tháng 10/2024, toàn huyện xảy ra 6 vụ việc khiếu kiện đông người, phức tạp; 7 vụ việc tiềm ẩn phức tạp về ANTT. Khiếu kiện liên quan đến đất đai chiếm 71,42 % trên tổng số vụ. Trụ sở tiếp công dân huyện và địa điểm tiếp công dân của các xã thị trấn trên địa bàn tiếp 867 lượt, 1.061 người, 817 vụ việc; đã giải quyết, trả lời công dân 986 đơn/1.008 đơn, đạt tỷ lệ 97,8%. Công tác phối hợp lực lượng trong phòng ngừa, giải quyết khiếu nại được thực hiện chặt chẽ, góp phần ổn định tình hình, bảo đảm an ninh, trật tự an toàn xã hội, phục vụ nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
Thảo luận tại Hội nghị, các đại biểu đã làm rõ khó khăn, vướng mắc, những tồn tại, hạn chế trong lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng ngừa, phối hợp, giải quyết các vụ việc tiềm ẩn khiếu kiện, chia sẻ kinh nghiệm, cách làm hiệu quả qua thực tiễn công tác lãnh đạo, chỉ đạo tại địa phương, đơn vị; đồng thời đề xuất các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác phối hợp, phòng ngừa, giải quyết khiếu kiện, tập trung đông người trên địa bàn huyện thời gian tới.
Phát biểu chỉ đạo và bế mạc Hội nghị, đồng chí Chủ tịch UBND huyện Nguyễn Thành Luân đánh giá cao sự chủ động của Công an huyện trong tham mưu, chuẩn bị các nội dung để tổ chức Hội nghị bàn giải pháp phòng ngừa, giải quyết các vụ việc khiếu kiện đông người, phức tạp gây mất ANTT trên địa bàn huyện.
Để nâng cao hiệu quả công tác phối hợp trong triển khai các giải pháp phòng ngừa, giải quyết các vụ việc tập trung đông người khiếu kiện, phức tạp gây mất an ninh, trật tự, góp phần giữ vững ổn định chính trị, phát triển kinh tế, xã hội và hướng tới Đại hội Đảng các cấp, nhiệm kỳ 2025 - 20230, và bầu cử Quốc hội khóa 16, bầu cử HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2026 - 2031. Đồng chí Chủ tịch UBND huyện đề nghị: Các phòng ban, các ngành, các đơn vị cấp huyện, các xã, thị trấn phải quan tâm công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn huyện. Nhận thức công tác phòng ngừa, giải quyết khiếu kiện phức tạp trong nhân dân trên địa bàn huyện phải đặt dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp của cấp ủy, chính quyền các cấp; phát huy được sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, sự phối hợp đồng bộ của cấp ủy đảng, chính quyền các cấp, các phòng, ban ngành chức năng, MTTQ và các tổ chức chính trị xã hội; quán triệt phương châm là chủ động phòng ngừa không để xảy ra khiếu kiện làm chính, lấy phòng ngừa làm gốc; tập trung làm tốt công tác phòng ngừa, triệt tiêu các nguyên nhân điều kiện có thể xảy ra khiếu kiện mới có nguy cơ xảy ra. Quan tâm giải quyết các vụ việc thuộc thẩm quyền, trong quá trình giải quyết trao đổi với các phòng ban chuyên môn để có giải pháp giải quyết thỏa đáng cho người dân. Giải quyết các vụ việc phức tạp trong nhân dân phải dựa trên cơ sở chấp hành các quy định của chủ trương đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, đảm bảo quyền lợi và lợi ích hợp pháp của nhân dân, đảm bảo hài hòa lợi ích của nhà nước, người dân và doanh nghiệp. Cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp, thủ trưởng các cơ quan, các ngành, đoàn thể có liên quan chịu trách nhiệm trước ban Thường vụ Huyện ủy trong lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện các giải pháp công tác phòng ngừa, giải quyết khiếu nại tố cáo. Cấp ủy, chính quyền các cấp, mà trước hết là đồng chí Bí thư, Chủ tịch UBND các xã, thị trấn, người đứng đầu các ngành, cơ quan, đơn vị phải chịu trách nhiệm lãnh đạo, chỉ đạo và thực hiện công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân; phải xác định đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng, thường xuyên.
Các đồng chí Bí thư Đảng ủy, chủ tịch UBND các xã, thị trấn, Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị phải trực tiếp thực hiện tiếp dân và lãnh đạo, chỉ đạo công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân theo thẩm quyền; chịu trách nhiệm trước Ban Thường vụ Huyện ủy, UBND huyện và trước pháp luật về tình hình, kết quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân trên địa bàn, cơ quan, đơn vị mình phụ trách. Thực hiện nghiêm túc, đúng quy định lịch tiếp công dân, đối thoại với dân định kỳ, để lắng nghe Nhân dân phản ánh tâm tư, kiến nghị, đề xuất để giải quyết kịp thời; Gắn việc tiếp công dân với theo dõi, đôn đốc, chỉ đạo giải quyết dứt điểm khiếu nại, tố cáo. Tăng cường đối thoại, vận động, thuyết phục người dân thực hiện đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các quy định của địa phương. Khi phát sinh khiếu nại tố cáo tại địa phương, cơ quan, đơn vị, Bí thư, Chủ tịch các xã, thị trấn, phối hợp với các cơ quan, đơn vị chỉ đạo các cơ quan có thẩm quyền tập trung giải quyết kịp thời khách quan đúng quy định ở tất cả các khâu, không né tránh, đùn đẩy trách nhiệm, phải trả lời rõ ràng, cụ thể cho công dân.
Lê Anh
Tại hội nghị, các đại biểu đã được nghe báo cáo tình hình, kết quả công tác phòng ngừa, giải quyết khiếu nại đông người, phức tạp trên địa bàn huyện thời gian qua, các nhiệm vụ, giải pháp trong thời gian tới; xem phim tư liệu về diễn biến tình hình phức tạp trong nước, trong tỉnh liên quan đến khiếu kiện, tập trung đông người.
Thời gian qua, Ban Thường vụ Huyện uỷ Triệu Sơn đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt các giải pháp phòng ngừa, giải quyết khiếu kiện đông người, phức tạp trên địa bàn; chỉ đạo thực hiện hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư, khiếu nại tố cáo, huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị trong việc giải quyết các vụ việc phức tạp, ...tạo môi trường lành mạnh để thu hút đầu tư, thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội.
Các cơ quan, đơn vị, người đứng đầu cấp uỷ, chính quyền các cấp, thủ trưởng các cơ quan, ban, ngành chức năng đã làm tốt công tác tiếp dân định kỳ, đột xuất, kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, lắng nghe các vấn đề Nhân dân kiến nghị, phản ánh; trực tiếp đối thoại với người dân trong các vụ việc phức tạp. Từ năm 2023 đến tháng 10/2024, toàn huyện xảy ra 6 vụ việc khiếu kiện đông người, phức tạp; 7 vụ việc tiềm ẩn phức tạp về ANTT. Khiếu kiện liên quan đến đất đai chiếm 71,42 % trên tổng số vụ. Trụ sở tiếp công dân huyện và địa điểm tiếp công dân của các xã thị trấn trên địa bàn tiếp 867 lượt, 1.061 người, 817 vụ việc; đã giải quyết, trả lời công dân 986 đơn/1.008 đơn, đạt tỷ lệ 97,8%. Công tác phối hợp lực lượng trong phòng ngừa, giải quyết khiếu nại được thực hiện chặt chẽ, góp phần ổn định tình hình, bảo đảm an ninh, trật tự an toàn xã hội, phục vụ nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
Thảo luận tại Hội nghị, các đại biểu đã làm rõ khó khăn, vướng mắc, những tồn tại, hạn chế trong lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng ngừa, phối hợp, giải quyết các vụ việc tiềm ẩn khiếu kiện, chia sẻ kinh nghiệm, cách làm hiệu quả qua thực tiễn công tác lãnh đạo, chỉ đạo tại địa phương, đơn vị; đồng thời đề xuất các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác phối hợp, phòng ngừa, giải quyết khiếu kiện, tập trung đông người trên địa bàn huyện thời gian tới.
Phát biểu chỉ đạo và bế mạc Hội nghị, đồng chí Chủ tịch UBND huyện Nguyễn Thành Luân đánh giá cao sự chủ động của Công an huyện trong tham mưu, chuẩn bị các nội dung để tổ chức Hội nghị bàn giải pháp phòng ngừa, giải quyết các vụ việc khiếu kiện đông người, phức tạp gây mất ANTT trên địa bàn huyện.
Để nâng cao hiệu quả công tác phối hợp trong triển khai các giải pháp phòng ngừa, giải quyết các vụ việc tập trung đông người khiếu kiện, phức tạp gây mất an ninh, trật tự, góp phần giữ vững ổn định chính trị, phát triển kinh tế, xã hội và hướng tới Đại hội Đảng các cấp, nhiệm kỳ 2025 - 20230, và bầu cử Quốc hội khóa 16, bầu cử HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2026 - 2031. Đồng chí Chủ tịch UBND huyện đề nghị: Các phòng ban, các ngành, các đơn vị cấp huyện, các xã, thị trấn phải quan tâm công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn huyện. Nhận thức công tác phòng ngừa, giải quyết khiếu kiện phức tạp trong nhân dân trên địa bàn huyện phải đặt dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp của cấp ủy, chính quyền các cấp; phát huy được sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, sự phối hợp đồng bộ của cấp ủy đảng, chính quyền các cấp, các phòng, ban ngành chức năng, MTTQ và các tổ chức chính trị xã hội; quán triệt phương châm là chủ động phòng ngừa không để xảy ra khiếu kiện làm chính, lấy phòng ngừa làm gốc; tập trung làm tốt công tác phòng ngừa, triệt tiêu các nguyên nhân điều kiện có thể xảy ra khiếu kiện mới có nguy cơ xảy ra. Quan tâm giải quyết các vụ việc thuộc thẩm quyền, trong quá trình giải quyết trao đổi với các phòng ban chuyên môn để có giải pháp giải quyết thỏa đáng cho người dân. Giải quyết các vụ việc phức tạp trong nhân dân phải dựa trên cơ sở chấp hành các quy định của chủ trương đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, đảm bảo quyền lợi và lợi ích hợp pháp của nhân dân, đảm bảo hài hòa lợi ích của nhà nước, người dân và doanh nghiệp. Cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp, thủ trưởng các cơ quan, các ngành, đoàn thể có liên quan chịu trách nhiệm trước ban Thường vụ Huyện ủy trong lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện các giải pháp công tác phòng ngừa, giải quyết khiếu nại tố cáo. Cấp ủy, chính quyền các cấp, mà trước hết là đồng chí Bí thư, Chủ tịch UBND các xã, thị trấn, người đứng đầu các ngành, cơ quan, đơn vị phải chịu trách nhiệm lãnh đạo, chỉ đạo và thực hiện công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân; phải xác định đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng, thường xuyên.
Các đồng chí Bí thư Đảng ủy, chủ tịch UBND các xã, thị trấn, Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị phải trực tiếp thực hiện tiếp dân và lãnh đạo, chỉ đạo công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân theo thẩm quyền; chịu trách nhiệm trước Ban Thường vụ Huyện ủy, UBND huyện và trước pháp luật về tình hình, kết quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân trên địa bàn, cơ quan, đơn vị mình phụ trách. Thực hiện nghiêm túc, đúng quy định lịch tiếp công dân, đối thoại với dân định kỳ, để lắng nghe Nhân dân phản ánh tâm tư, kiến nghị, đề xuất để giải quyết kịp thời; Gắn việc tiếp công dân với theo dõi, đôn đốc, chỉ đạo giải quyết dứt điểm khiếu nại, tố cáo. Tăng cường đối thoại, vận động, thuyết phục người dân thực hiện đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các quy định của địa phương. Khi phát sinh khiếu nại tố cáo tại địa phương, cơ quan, đơn vị, Bí thư, Chủ tịch các xã, thị trấn, phối hợp với các cơ quan, đơn vị chỉ đạo các cơ quan có thẩm quyền tập trung giải quyết kịp thời khách quan đúng quy định ở tất cả các khâu, không né tránh, đùn đẩy trách nhiệm, phải trả lời rõ ràng, cụ thể cho công dân.
Lê Anh
Tin khác
Tin nóng
Xem nhiều
Xây dựng nông thôn mới
Xây dựng nông thôn mới
-
Thông báo về việc công khai kết quả lấy ý kiến sự hài lòng của người dân, đề nghị công nhận huyện Triệu Sơn đạt chuẩn NTM nâng cao năm 2024.
26/10/2024 -
Huyện Triệu Sơn triển khai lấy ý kiến sự hài lòng của người dân về kết quả xây dựng huyện đạt chuẩn NTM nâng cao năm 2024.
22/10/2024 -
Đoàn công tác V05, Bộ Công an hướng dẫn tiêu chí an ninh, trật tự trong xây dựng huyện Triệu Sơn đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao năm 2024
18/10/2024 -
UBND huyện tổ chức hội nghị thảo luận, bỏ phiếu đề nghị xét, công nhận huyện đạt chuẩn NTM NC năm 2024.
17/10/2024 -
Lãnh đạo huyện chúc mừng kỷ niệm 94 năm Ngày thành lập Hội Nông dân
14/10/2024